Thực hiện Đề án 709/CP-CN, ngày 25/5/2004 của Chính phủ, tỉnh Cà Mau triển khai thực hiện 59 tuyến đường ô tô về trung tâm xã, tổng mức đầu tư của 59 tuyến là 3.021,12 tỷ đồng, trong đó, 54 tuyến sử dụng vốn trái phiếu chính phủ với tổng mức đầu tư là 2.709,77 tỷ đồng và 05 dự án chưa được chấp nhận bố trí vốn trái phiếu Chính phủ (05 xã mới chia tách: Tân Thành, An Xuyên thuộc Thành Phố Cà Mau, Khánh Thuận, huyện U Minh, Tân Ân, huyện Ngọc Hiển và Thới Bình, huyện Thới Bình), với mức đầu tư dự toán là 311,35 tỷ đồng.


Lộ giao thông nông thôn là một tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới

Theo dự kiến, trong năm 2014 toàn tỉnh sẽ hoàn thanh 07 tuyến, tuy nhiên đến nay chỉ mới hoàn thành 01 tuyến, nguyên nhân chủ yếu của việc thực hiện dự án chậm là do nguồn vốn bị cắt giảm, đình, giản khi thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ. Theo báo cáo của Sở Giao thông - Vận tải sau khi trừ kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ đến hết năm 2015, nhu cầu vốn để đầu tư hoàn thành các tuyến đường ô tô về trung tâm xã là 621,37 tỷ đồng. Bên cạnh việc thiếu vốn, công tác giải phóng mặt bằng cũng gặp nhiều khó khăn, do nhiều địa phương thực hiện chậm, để xảy ra tranh chấp, khiếu kiện hoặc có một số hộ dân mặc dù đã nhận tiền bồi hoàn nhưng vẫn cố tình ngăn cản thi công; chính sách bồi hoàn giải phóng mặt bằng thay đổi cũng ảnh hưởng nhiều đến công tác giải phóng mặt bằng; địa hình của tỉnh có nhiều sông ngòi, cầu, cống nên công tác vận chuyển vật tư gặp khó khăn; kết cấu địa hình thấp, nền đất yếu cũng ảnh hưởng đến thời gian thi công rất nhiều. Đặc biệt, năng lực của nhà thầu, năng lực chủ đầu tư, ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn, thiết kế… còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu nên cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công công trình.

Về xây dựng lộ giao thông nông thôn, đến cuối tháng 10/2014 tỉnh đã xây dựng được 267km lộ bê tông, dự báo đến cuối năm được 300km, đạt 75% kế hoạch năm 2014. Nguyên nhân chậm chủ yếu là thiếu vốn đầu tư, bên cạnh đó việc xây dựng lộ giao thông nông thôn phải gắn với tiêu chí nông thôn mới, vượt ngoài khả năng cân đối của địa phương, trong khi khả năng đóng góp của người dân còn hạn chế, đặc biệt là ở những xã nghèo, vùng khó khăn nên tiến độ thực hiện chậm.


Xây dựng lộ giao thông nông thôn rất cần sự chung tay giúp sức của nhân dân

Về giải pháp xây dựng lộ giao thông nông thôn trong thời gian tới, đại biểu HĐND tỉnh đề nghị ngành Giao thông – Vận tải cần phối hợp, lồng ghép có hiệu quả với các chương trình, như: nạo vét kênh mương, chương trình 135 và các chương trình xóa đói giảm nghèo khác; tranh thủ tìm nguồn vốn, vận động các nhà tài trợ… đặc biệt trong xây dựng lộ giao thông nông thôn cần vận động sự đóng góp của nhân dân về vật chất, ngày công lao động, làm lộ đất đen, đồng thời nhân rộng các mô hình xây dựng hiệu quả trong thời gian qua: nhà nước hỗ trợ vật tư, địa phương huy động nhân dân thi công trên phần đất của mình hoặc nhân dân tự xây dựng nhà nước hỗ trợ kỹ thuật…

Bên cạnh đó, trong thời gian tới, sự tham gia tích cực của nhân dân là một trong những điều kiện quan trọng ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng của các công trình giao thông nông thôn, vì vậy để đạt được các chỉ tiêu kế hoạch xây dựng đường ô tô về trung tâm xã và lộ giao thông nông thôn trong năm 2014 và những năm tiếp theo rất cần sự chung tay vào cuộc của toàn xã hội, để giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh đáp ứng yêu cầu đi lại của nhân dân, góp phần đáng kể vào việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của các địa phương.

Thanh Mộng

Nhận xét

Bài liên quan